Service Level Agreement

Service Level Agreement

การให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการประกันวินาศภัย และการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย
การให้บริการ ระยะเวลาในการดำเนินการ
  1. การให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการประกันวินาศภัย และการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านช่องทางต่าง ๆ ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามประกาศว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการออก และเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยของบริษัทประกันวินาศภัย และการดำเนินการของตัวแทนประกันวินาศภัย นายหน้าประกันวินาศภัย และธนาคาร และแนวปฏิบัติที่ออกตามประกาศดังกล่าว โดยอย่างน้อยต้องมีรายละเอียด ดังนี้
  • สามารถแจ้งให้ทราบที่มาของการได้รับข้อมูลลูกค้า
  • อธิบายหลักการเปิดเผยข้อความจริงในใบคำขอเอา ประกันภัยและผลที่จะเกิดขึ้นหากลูกค้ามีการแถลงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อความจริงอันเป็นสาระสำคัญ
  • แจ้งสิทธิในการยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย ระยะเวลาที่จะได้รับกรมธรรม์ประกันภัย หรือการติดต่อจากบริษัทเกี่ยวกับกรมธรรม์ประกันภัย
บริษัทกำหนดหลักเกณฑ์การปฏิบัติของผู้เสนอขายทุกช่องทางเพื่อให้ผู้เสนอขายปฏิบัติตามกฎหมาย และปฏิบัติกับลูกค้าอย่างเป็นธรรมโดยผู้เสนอขายต้องปฏิบัติอย่างน้อย ดังต่อไปนี้
  1. ให้ข้อมูลและหลักฐานในการพิสูจน์ตัวตนของผู้เสนอขาย และพิสูจน์ว่าตนสามารถดำเนินการแทนบริษัทได้
  2. สอบถามความต้องการ วัตถุประสงค์ในการซื้อกรมธรรม์ประกันภัยของลูกค้า เพื่อแนะนำให้เหมาะสมกับความเสี่ยงและความสามารถในการชำระเบี้ยประกันภัย
  3. อธิบายเกี่ยวกับกรมธรรม์ประกันภัยที่เสนอขาย โดยใช้เอกสารประกอบการเสนอขายที่ได้รับความเห็นชอบจากบริษัทเท่านั้น และต้องอธิบายหลักการเปิดเผยความจริงในใบคำขอเอาประกันภัย พร้อมทั้งผลที่จะเกิดขึ้น หากลูกค้ามีการแถลงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อความจริงอันเป็นสาระสำคัญ
  4. ไม่กระทำการใด ๆ อันเป็นการรบกวน หรือก่อความรำคาญให้แก่ลูกค้า
  5. แจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับจำนวนเบี้ยประกันภัย ระยะเวลาชำระเบี้ยประกันภัย และระยะเวลาการเอาประกันภัยแก่ลูกค้า
  6. ไม่ชักชวนให้ผู้เอาประกันภัยยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย เพื่อซื้อกรมธรรม์ประกันภัยใหม่
  7. ไม่บังคับให้ลูกค้าเข้าทำสัญญาประกันภัย หรือใช้การทำสัญญาประกันเป็นเงื่อนไข ในการให้บริการหรือทำธุรกรรมอื่นใด เว้นแต่การทำสัญญาประกันภัยมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันความเสี่ยงในการให้บริการหรือทำธุรกรรมนั้นโดยตรง
  8. หากลูกค้าต้องการทราบการได้มาซึ่งข้อมูลส่วนบุคคลของตัวเอง ต้องแจ้งให้ลูกค้าทราบว่าได้รับข้อมูลของลูกค้ามาได้อย่างไร
  9. มีการบริหารจัดการการได้มา การเก็บรักษา และการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
ทั้งนี้ บริษัทยังได้กำหนดหลักเกณฑ์การปฏิบัติของผู้เสนอขายโดยแบ่งแยกตามช่องทางการเสนอขายเพิ่มเติม
โดยให้ผู้เสนอขายปฏิบัติตามกฎหมายและปฏิบัติกับลูกค้าอย่างเป็นธรรม ซึ่งมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้
  1. การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านทางพนักงานของบริษัทหรือลูกจ้างของบริษัท ตัวแทนประกันวินาศภัย หรือนายหน้าประกันวินาศภัย ต้องปฏิบัติเช่นเดียวกับหลักเกณฑ์ข้างต้น และต้องปฏิบัติอย่างน้อยตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
    1. แจ้งวัตถุประสงค์ในการติดต่อกับลูกค้าให้ชัดเจนว่าเป็นการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย
    2. แนะนำ อำนวยความสะดวกหรือช่วยเหลือตามควรในการกรอกใบคำขอของลูกค้า
    3. กรณีรับชำระเบี้ยประกันภัยแทนบริษัท ต้องแสดงหนังสือมอบอำนาจให้รับชำระเบี้ยประกันภัยต่อลูกค้า พร้อมทั้งออกหลักฐานการรับเงินของบริษัทให้ลูกค้าทันที เว้นแต่ลูกค้าชำระเงินเข้าบัญชีบริษัท
    4. แจ้งระยะเวลาที่จะได้รับกรมธรรม์ประกันภัยจากบริษัท หรือได้การติดต่อจากบริษัทเกี่ยวกับกรมธรรม์ประกันภัย
  2. การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านธนาคาร ให้ดำเนินการโดยพนักงานหรือลูกจ้างของธนาคาร และเป็นนายหน้าประกันวินาศภัยผู้กระทำการแทนของธนาคารนั้น โดยต้องปฏิบัติเช่นเดียวกับหลักเกณฑ์ข้างต้น และต้องปฏิบัติอย่างน้อยตามหลักเกณฑ์ ดังต่อไปนี้
    1. มีพื้นที่ในการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยแยกเป็นสัดส่วนระหว่างการฝากเงินและการประกันภัย กรณีพื้นที่เสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยอาจรวมกับการให้บริการธุรกรรมทางการเงินอื่น ๆ ผู้เสนอขายจะต้องแสดงความชัดเจนให้ลูกค้าเข้าใจได้ว่าเป็นพื้นที่ที่ใช้สำหรับการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย
    2. แสดงสำเนาใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยประเภทนิติบุคคลของธนาคารและของนายหน้าประกันวินาศภัยผู้เสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย ไว้ในส่วนที่ประชาชนมองเห็นได้ชัดเจน
    3. แสดงให้ชัดแจ้งว่าเป็นการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย
    4. เอกสารการเสนอขาย เอกสารชี้ชวน ต้องได้รับความเห็นชอบจากบริษัท โดยมีชื่อและสัญลักษณ์ของบริษัทให้เห็นเด่นชัด และมีข้อความที่แสดงว่าธนาคารเป็นนายหน้าประกันวินาศภัย
    5. ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของธนาคาร หรือการทำธุรกรรมของธนาคาร หากมีความคุ้มครองการประกันภัยรวมอยู่ด้วย ผู้เสนอขายต้องแจ้งให้ลูกค้าทราบ พร้อมทั้งแสดงให้ลูกค้าทราบชื่อบริษัทผู้รับประกันภัย ซึ่งลูกค้ามีสิทธิเลือกซื้อประกันภัยด้วยความสมัครใจ และปฏิเสธได้หากไม่เป็นไปตามความต้องการของตนเอง
  3. การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านทางโทรศัพท์ ให้ดำเนินการโดยผู้เสนอขายที่บริษัทอนุญาตให้ขายกรมธรรม์ประกันภัยของบริษัท โดยต้องปฏิบัติเช่นเดียวกับหลักเกณฑ์ข้างต้น และต้องปฏิบัติอย่างน้อยตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
    1. ต้องแจ้งชื่อ นามสกุล เลขที่ใบอนุญาต และชื่อบริษัทประกันภัยที่เสนอขาย และแจ้งทันทีว่าจะเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย
    2. หากลูกค้าไม่ประสงค์ทำประกันภัยให้ยุติการเสนอขายทันที แต่หากลูกค้าต้องการทราบการได้มาของข้อมูลส่วนบุคคลของตนเอง ต้องแจ้งให้ลูกค้าทราบว่าได้รับข้อมูลมาได้อย่างไรก่อน จึงจะยุติการสนทนา
    3. ขออนุญาตบันทึกเสียงก่อนเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย หากไม่อนุญาตให้ยุติการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยทันที
    4. แจ้งสิทธิการขอยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย (Free Look Period) ภายใน 30 วันนับแต่วันที่ผู้เอาประกันภัยได้รับกรมธรรม์ประกันภัยจากบริษัท
    5. ภายใน 7 วันนับแต่วันที่ลูกค้าตกลงทำประกันภัย จะมีการโทรศัพท์ขอคำยืนยันจากลูกค้าอีกครั้ง และขออนุญาตบันทึกเสียงและเก็บบันทึกไว้ตามระยะเวลาของสัญญาประกันภัย และเก็บต่อไปอีกไม่น้อยกว่า 1 ปี นับแต่วันสิ้นสุดสัญญาประกันภัย
    6. หากมีการยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย ให้บริษัทคืนเบี้ยประกันภัยเต็มจำนวนโดยไม่หักค่าใช้จ่ายใด ๆ ภายใน 30 วันนับแต่วันที่ได้รับแจ้งการขอใช้สิทธิยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย
  4. การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ แบ่งเป็น 2 ช่องทาง ดังนี้
    1. การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านทางเว็บไซต์ และแอปพลิเคชันของบริษัท ต้องปฏิบัติอย่างน้อยตามหลักเกณฑ์ ดังต่อไปนี้
      1. ดำเนินการยืนยันตัวตนของลูกค้า เช่น การรับรหัส OTP ผ่านทาง SMS หรือ E-mail พร้อมกับชำระค่าเบี้ยประกันภัยผ่านระบบของเว็บไซต์ตามช่องทางการชำระเงินของบริษัท
      2. บริษัทส่ง E-mail ขอคำยืนยันจากลูกค้าภายใน 7 วันนับแต่วันที่บริษัทจัดส่งกรมธรรม์ประกันภัยให้แก่ลูกค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งในการขอคำยืนยันนี้จะแจ้งให้ลูกค้าทราบว่าลูกค้าสามารถยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย (Free Look Period) ภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับกรมธรรม์ประกันภัย เว้นแต่กรมธรรม์ประกันภัยภาคบังคับ (พ.ร.บ.) กรมธรรม์ประกันภัยภาคสมัครใจและกรมธรรม์ประกันภัยเดินทาง
    2. การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ของนายหน้าประกันวินาศภัยประเภทนิติบุคคล (โบรกเกอร์) ต้องปฏิบัติอย่างน้อยตามหลักเกณฑ์ ดังต่อไปนี้
      1. แสดงใบอนุญาตของนายหน้าประกันวินาศภัยที่จะนำผลิตภัณฑ์ประกันภัยของบริษัทไปเสนอขายผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ของนายหน้าประกันวินาศภัยนั้น
      2. ลูกค้าทำการซื้อประกันภัยผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของนายหน้าประกันวินาศภัยนิติบุคคลที่ได้รับอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)
      3. ลูกค้าเลือกประเภทและแผนการรับประกันภัยตามที่ต้องการและใส่ข้อมูลเกี่ยวกับการพิจารณาประกันภัยเบื้องต้น เพื่อตรวจสอบค่าเบี้ยประกันภัย
      4. ลูกค้ากรอกข้อมูลรายละเอียดแสดงตัวตนตามคู่มือปฏิบัติงานตามนโยบายการรับลูกค้าของบริษัท โดยมีการแจ้งถึงการเก็บรักษา การใช้หรือการเปิดเผยและการป้องกันข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า
      5. บริษัทพิจารณารับประกันภัยจากข้อมูลทรัพย์สินที่ต้องการทำประกันภัยและข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า
      6. ดำเนินการยืนยันตัวตนของลูกค้า เช่น การรับรหัส OTP ผ่านทาง SMS หรือ E-mail
      7. ลูกค้าชำระค่าเบี้ยประกันภัยเข้าบัญชีบริษัทโดยตรงจากช่องทางการชำระเงินต่าง ๆ ของบริษัท
      8. เมื่อชำระเงินค่าเบี้ยประกันภัยตามระบบเรียบร้อยแล้ว ลูกค้าสามารถเลือกรับใบเสร็จรับเงินและกรมธรรม์ประกันภัยทาง E-mail (E-Policy) ที่แจ้งในระบบหรือให้จัดส่งทางไปรษณีย์
      9. บริษัทส่ง E-mail ขอคำยืนยันจากลูกค้าภายใน 7 วัน นับแต่วันที่บริษัทจัดส่งกรมธรรม์ประกันภัยให้แก่ลูกค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งในการขอคำยืนยันนี้จะแจ้งให้ลูกค้าทราบว่าลูกค้าสามารถยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย (Free Look Period) ภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับกรมธรรม์ประกันภัย เว้นแต่กรมธรรม์ประกันภัยภาคบังคับ (พ.ร.บ.) กรมธรรม์ประกันภัยภาคสมัครใจและกรมธรรม์ประกันภัยเดินทาง
การให้บริการ ระยะเวลาในการดำเนินการ
  1. การพิจารณาใบรับประกันภัย การตรวจสอบทรัพย์ที่ขอเอาประกันภัย การแจ้งผลการพิจารณารับประกันภัย

ก. การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
ข. การประกันภัยทั่วไป (Non – Motor)

บริษัทได้กำหนดมาตรฐานการทำงานและกรอบระยะเวลาสำหรับการพิจารณาใบรับประกันภัย การตรวจสอบทรัพย์ที่ขอเอาประกันภัย และการแจ้งผลการพิจารณารับประกันภัย สำหรับทุกช่องทางการขาย ดังต่อไปนี้
  1. กรมธรรม์ประกันภัยที่ไม่มีความซับซ้อน เช่น กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ กรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุ กรมธรรม์ประกันสุขภาพ
  2. บริษัทสามารถแจ้งผลการพิจารณารับประกันภัยภายใน 1 วันทำการนับแต่วันที่ได้รับใบคำขอและเอกสารครบถ้วน ทั้งนี้ กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจประเภท 1 บริษัทสามารถแจ้งผลการพิจารณารับประกันภัยภายใน 1 วันทำการหลังทราบผลการตรวจสภาพรถ*

  3. กรมธรรม์ประกันภัยอื่นที่มีความซับซ้อน
  4. บริษัทสามารถดำเนินการภายใน 5 วันทำการนับแต่วันที่ได้รับใบคำขอและเอกสารครบถ้วน*

  5. กรมธรรม์ประกันภัยที่มีการเสนอขายประกันภัยผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการประกันภัยทุกประเภท (ทั้ง Motor และ Non – Motor)
  6. บริษัทสามารถดำเนินการภายใน 15 นาที*

*เว้นแต่มีเหตุอันสมควร

  1. การส่งมอบกรมธรรม์ประกันภัย

ก. การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
ข. การประกันภัยทั่วไป (Non – Motor)

บริษัทได้กำหนดมาตรฐานการทำงานและกรอบระยะเวลาในการส่งมอบกรมธรรม์ประกันภัยแก่ลูกค้าสำหรับทุกช่องทางการขาย ดังต่อไปนี้
  1. กรณีจัดส่งกรมธรรม์ประกันภัยทางอิเล็กทรอนิกส์
  2. บริษัทสามารถส่งมอบกรมธรรม์ประกันภัยแก่ลูกค้าได้ทันทีหลังจากลูกค้าชำระเงินครบถ้วน*

  3. กรณีลูกค้าเข้ามาติดต่อด้วยตนเองที่บริษัทฯ
  4. บริษัทสามารถส่งมอบกรมธรรม์ประกันภัยแก่ลูกค้าได้ทันทีหลังจากลูกค้าชำระเงินครบถ้วน*

  5. กรณีลูกค้าขอรับกรมธรรม์ประกันภัยทางไปรษณีย์
  6. บริษัทสามารถส่งมอบกรมธรรม์ประกันภัยแก่ลูกค้าได้ภายใน 5 วันทำการหลังจากการชำระเงินครบถ้วน*

    ทั้งนี้ ระยะเวลาในการจัดส่งทางไปรษณีย์ อาจแตกต่างจากที่ระบุ โดยขึ้นอยู่กับระยะทาง และพื้นที่ในการจัดส่ง

*เว้นแต่มีเหตุอันสมควร

  1. บริษัทส่งข้อมูลการรับประกันภัยในระบบของสำนักงาน คปภ.

(1) ระบบฐานข้อมูลการประกันวินาศภัย (Non-Life Insurance Bureau System : IBS– Non-Life)
(2) ระบบรายงานข้อมูลประกันภัยรถภาคบังคับ (Compulsory Motor Insurance System : CMIS)

บริษัทสามารถดำเนินการส่งข้อมูลการรับประกันภัยในระบบของสำนักงาน คปภ. ได้ ดังต่อไปนี้
  1. ระบบฐานข้อมูลการประกันวินาศภัย (Non-Life Insurance Bureau System : IBS– Non-Life)
  2. บริษัทสามารถดำเนินการส่งข้อมูลการรับประกันภัยในระบบฐานข้อมูลการประกันวินาศภัย (Non-Life Insurance Bureau System : IBS– Non-Life) ภายใน 5 วันทำการหลังจากที่มีการออกกรมธรรม์ประกันภัย**

  3. ระบบรายงานข้อมูลประกันภัยรถภาคบังคับ (Compulsory Motor Insurance System : CMIS)
  4. บริษัทสามารถดำเนินการส่งข้อมูลการรับประกันภัยในระบบรายงานข้อมูลประกันภัยรถภาคบังคับ (Compulsory Motor Insurance System : CMIS) ทันทีหลังจากที่มีการออกกรมธรรม์ประกันภัย*

*เว้นแต่มีเหตุอันสมควร

  1. การออกบันทึกสลักหลังกรมธรรม์ประกันภัย เช่น

(1) เปลี่ยนแปลงข้อมูลของผู้เอาประกันภัย

(ก) เปลี่ยนชื่อ/สกุล
(ข) เปลี่ยนที่อยู่หรือที่ติดต่อ
(ค) เปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์
(ง) การเปลี่ยนวิธีชำระเบี้ยประกันภัย เช่น การยกเลิกการหักบัญชีผ่านธนาคาร/การยกเลิกหักบัญชีผ่านบัตรเครดิต/ การยกเลิกการรับผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัยและเงินอื่น ๆ ผ่านบัญชีธนาคาร

(2) ระบบรายงานข้อมูลประกันภัยรถภาคบังคับ (Compulsory Motor Insurance System : CMIS)
(3) การเปลี่ยนแปลงข้อมูลอื่น ๆ

บริษัทได้กำหนดมาตรฐานการทำงานและกรอบระยะเวลาในการออกบันทึกสลักหลังกรมธรรม์ประกันภัย ทุกประเภทและทุกช่องทางการขาย ดังต่อไปนี้
  1. กรณีเปลี่ยนแปลงข้อมูลของผู้เอาประกันภัย เช่น เปลี่ยนชื่อ/สกุล เปลี่ยนที่อยู่หรือที่ติดต่อ เปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์ เปลี่ยนแปลงผู้รับประโยชน์ และข้อมูลอื่น ๆ ซึ่งไม่กระทบต่อทุนประกันหรือค่าเบี้ยประกันภัย
  2. บริษัทสามารถดำเนินการออกบันทึกสลักหลังกรมธรรม์ประกันภัยได้ภายใน 1 วันทำการนับแต่วันที่ได้รับคำขอและได้รับข้อมูลครบถ้วน*

  3. กรณีเปลี่ยนแปลงข้อมูลรายละเอียดทรัพย์สินที่เอาประกันภัย ซึ่งมีผลกระทบต่อทุนประกันหรือค่าเบี้ยประกันภัย
  4. บริษัทสามารถดำเนินการออกบันทึกสลักหลังกรมธรรม์ประกันภัยได้ภายใน 3 วันทำการนับตั้งแต่วันที่ได้รับคำขอและได้รับข้อมูลครบถ้วน*

*เว้นแต่มีเหตุอันสมควร

  1. การขอให้ออกกรมธรรม์ประกันภัยเพื่อทดแทนกรมธรรม์ประกันภัยที่ชำรุดหรือสูญหาย
บริษัทได้กำหนดมาตรฐานการทำงานและกรอบระยะเวลาในการออกกรมธรรม์ประกันภัยเพื่อทดแทนกรมธรรม์ประกันภัย
ที่ชำรุดหรือสูญหาย ดังต่อไปนี้
  1. กรณีลูกค้าติดต่อบริษัทฯ ผ่านทุกช่องทาง เช่น Call Center, E-mail เป็นต้น
  2. บริษัทสามารถดำเนินการออกกรมธรรม์ประกันภัยเพื่อทดแทนกรมธรรม์ประกันภัยที่ชำรุดหรือสูญหายได้ภายใน 1 วันทำการนับแต่วันที่ได้รับคำขอ ข้อมูลครบถ้วนและมีการยืนยันตัวตนเรียบร้อยแล้ว*

  3. กรณีลูกค้าขอรับกรมธรรม์ประกันภัยทางไปรษณีย์
  4. บริษัทสามารถดำเนินการออกกรมธรรม์ประกันภัยเพื่อทดแทนกรมธรรม์ประกันภัยที่ชำรุดหรือสูญหายได้ภายใน 5 วันทำการนับแต่วันที่ได้รับคำขอและข้อมูลครบถ้วน*

    ทั้งนี้ ระยะเวลาในการจัดส่งทางไปรษณีย์ อาจแตกต่างจากที่ระบุ โดยขึ้นอยู่กับระยะทาง และพื้นที่ในการจัดส่ง

*เว้นแต่มีเหตุอันสมควร

  1. การออกและส่งมอบใบเสร็จรับเงินค่าเบี้ยประกันภัย

ก. การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
ข. การประกันภัยทั่วไป (Non – Motor)

บริษัทได้กำหนดมาตรฐานการทำงานและกรอบระยะเวลาการออกและส่งมอบใบเสร็จรับเงินค่าเบี้ย
ประกันภัยสำหรับทุกประเภทกรมธรรม์ประกันภัย (Motor และ Non– Motor) ดังต่อไปนี้
  1. กรณีลูกค้าขอรับในเสร้จรับเงินทางอิเล็กทรอนิกส์
  2. บริษัทสามารถดำเนินการออกและส่งมอบใบเสร็จรับเงินค่าเบี้ยประกันภัยได้ทันทีนับแต่วันที่ได้รับแจ้งและชำระเงินครบถ้วน*

  3. กรณีลูกค้าติดต่อบริษัทด้วยตนเอง
  4. บริษัทสามารถดำเนินการออกและส่งมอบใบเสร็จรับเงินค่าเบี้ยประกันภัยได้ทันทีนับแต่วันที่ได้รับแจ้งและชำระเงินครบถ้วน*

  5. กรณีลูกค้าขอรับกรมธรรม์ประกันภัยทางไปรษณีย์
  6. บริษัทสามารถดำเนินการออกและส่งมอบใบเสร็จรับเงินค่าเบี้ยประกันภัยพร้อมส่งมอบกรมธรรม์ประกันภัย ภายใน 5 วันทำการนับแต่วันที่ได้รับแจ้งและชำระเงินครบถ้วน*

    ทั้งนี้ ระยะเวลาในการจัดส่งทางไปรษณีย์ อาจแตกต่างจากที่ระบุ โดยขึ้นอยู่กับระยะทาง และพื้นที่ในการจัดส่ง

*เว้นแต่มีเหตุอันสมควร

การให้บริการ ระยะเวลาในการดำเนินการ
  1. การบันทึกข้อมูลการรับแจ้งเหตุหรือการเรียกร้อง และการออกเลขที่ตรวจสอบรายการความเสียหาย และประมาณการค่าสินไหมทดแทนเบื้องต้น

(1) การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
(2) การประกันภัยทั่วไป (Non – Motor)

บริษัทได้กำหนดมาตรฐานการทำงานและกรอบระยะเวลาการบันทึกข้อมูลการรับแจ้งเหตุหรือการเรียกร้อง และการออกเลขที่ตรวจสอบรายการความเสียหาย และประมาณการค่าสินไหมทดแทนเบื้องต้น ดังต่อไปนี้
  1. กรณีรับแจ้งเหตุทางโทรศัพท์
    1. สำหรับกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ (Motor)

      บริษัทสามารถดำเนินการบันทึกข้อมูลการรับแจ้งเหตุหรือการเรียกร้อง และออกเลขที่ตรวจสอบรายการความเสียหาย และประมาณการค่าสินไหมทดแทนเบื้องต้นได้ทันทีเมื่อมีการแจ้งเหตุ*

    2. การประกันภัยทั่วไป (Non – Motor)

      บริษัทสามารถดำเนินการบันทึกข้อมูลการรับแจ้งเหตุหรือการเรียกร้อง และออกเลขที่ตรวจสอบรายการความเสียหาย และประมาณการค่าสินไหมทดแทนเบื้องต้น รายละเอียดดังต่อไปนี้

      1. กรณีรับแจ้งเหตุในเวลาทำการ บริษัทสามารถดำเนินการได้ทันทีเมื่อมีการแจ้งเหตุ*
      2. กรณีรับแจ้งเหตุนอกเวลาทำการ บริษัทสามารถดำเนินการได้ภายในวันทำการถัดไป*
  2. กรณีรับแจ้งเหตุผ่านช่องทางอื่น

    บริษัทสามารถดำเนินการบันทึกข้อมูลการรับแจ้งเหตุหรือการเรียกร้อง และออกเลขที่ตรวจสอบรายการความเสียหาย และประมาณการค่าสินไหมทดแทนเบื้องต้น รายละเอียดดังต่อไปนี้

    1. กรณีรับแจ้งเหตุในเวลาทำการ บริษัทสามารถดำเนินการได้ภายใน 1 วันทำการเมื่อมีการแจ้งเหตุ*
    2. กรณีรับแจ้งเหตุนอกเวลาทำการ บริษัทสามารถดำเนินการได้ภายในวันทำการถัดไป*
  3. *เว้นแต่มีเหตุอันสมควร

  1. การสำรวจภัย

(1) การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
(2) การประกันภัยทั่วไป (Non – Motor)

บริษัทได้กำหนดมาตรฐานการทำงานและกรอบระยะเวลาการสำรวจภัย ดังต่อไปนี้
  1. กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ (Motor)
    ผู้สำรวจภัยจะถึงที่เกิดเหตุ ภายในระยะเวลาดังนี้
    1. พื้นที่กรุงเทพ ไม่เกิน 25 นาทีนับแต่ได้รับแจ้งเหตุ*
    2. พื้นที่ปริมณฑล ไม่เกิน 30 นาทีนับแต่ได้รับแจ้งเหตุ*
    3. พื้นที่ต่างจังหวัดในอำเภอเมือง ไม่เกิน 30 นาทีนับแต่ได้รับแจ้งเหตุ*
    4. พื้นที่ต่างจังหวัดนอกอำเภอเมือง ไม่เกิน 45 นาทีนับแต่ได้รับแจ้งเหตุ*
  2. กรมธรรม์ประกันภัยทั่วไป (Non – Motor)

    บริษัทสามารถดำเนินการสำรวจภัยภายใน 1 วันทำการ นับแต่ได้รับแจ้งเหตุ*

  3. *เว้นแต่มีเหตุอันสมควร

  1. การออกเอกสารการรับแจ้งเหตุหรือใบตรวจสอบรายการความเสียหาย

(1) การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
(2) การประกันภัยทั่วไป (Non – Motor)

บริษัทได้กำหนดมาตรฐานการทำงานและกรอบระยะเวลาการออกเอกสารการรับแจ้งเหตุหรือใบตรวจสอบรายการความเสียหาย สำหรับทุกประเภทการประกันภัย (Motor และ Non – Motor) โดยบริษัทสามารถออกเอกสารการรับแจ้งเหตุหรือใบตรวจสอบรายการความเสียหายได้ทันทีหลังทำการสำรวจภัยเสร็จ*

*เว้นแต่มีเหตุอันสมควร

  1. การพิจารณาความเสียหาย การประเมินความเสียหาย และการแจ้งผลการพิจารณารวมถึงการปฏิเสธการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน

ก. การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
(การกำหนดมาตรฐานความเสียหาย เบา กลาง หนัก จะถูกกำหนดภายหลัง)

ข. การประกันภัยทั่วไป (Non – Motor)

บริษัทได้กำหนดมาตรฐานการทำงานและกรอบระยะเวลาการพิจารณาความเสียหาย การประเมินความเสียหาย และการแจ้งผลการพิจารณา สำหรับทุกประเภทการประกันภัย (Motor และ Non – Motor) โดยบริษัทสามารถพิจารณาความเสียหาย การประเมินความเสียหาย และการแจ้งผลการพิจารณาได้ภายใน 7 วันทำการนับแต่วันที่ได้รับเอกสารครบถ้วน*

ทั้งนี้ สำหรับกรณีแจ้งผลการปฏิเสธการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน สำหรับทุกประเภทการประกันภัย (Motor และ Non – Motor) บริษัทสามารถดำเนินการแจ้งผลการปฏิเสธการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนได้ภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับเอกสารครบถ้วน*

*เว้นแต่มีเหตุอันสมควร

  1. การคืนเบี้ยประกันภัยจากการบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย

ก. การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
ข. การประกันภัยทั่วไป (Non – Motor)

บริษัทได้กำหนดมาตรฐานการทำงานและกรอบระยะเวลาการคืนเบี้ยประกันภัยจากการบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย สำหรับทุกประเภทการประกันภัย (Motor และ Non – Motor) โดยบริษัทสามารถคืนเบี้ยประกันภัยได้ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งการบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยและได้รับเอกสารครบถ้วน*

*เว้นแต่มีเหตุอันสมควร

การให้บริการ ระยะเวลาในการดำเนินการ
  1. การยืนยันการรับเรื่องร้องเรียน ผ่านช่องทางการร้องเรียนต่าง ๆ เช่น
  • การร้องเรียนผ่านช่องทาง Call Center
  • การร้องเรียนผ่านช่องทาง Website
  • การร้องเรียนผ่านช่องทาง Social media
  • การร้องเรียนผ่านช่องทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์
  • การร้องเรียนเป็นลายลักษณ์อักษร
  • การร้องเรียนผ่านเจ้าหน้าที่ ณ ที่ทำการสำนักงานใหญ่หรือสาขา
บริษัทได้กำหนดมาตรฐานการทำงานและกรอบระยะเวลาการยืนยันการรับเรื่องร้องเรียน ผ่านช่องทางการร้องเรียนต่าง ๆ สำหรับทุกประเภทการประกันภัย (Motor และ Non – Motor) โดยบริษัทสามารถดำเนินการยืนยันการรับเรื่องร้องเรียนได้ภายใน 1 วันทำการนับแต่วันที่ได้รับเรื่องร้องเรียน*

*เว้นแต่มีเหตุอันสมควร

  1. กระบวนการพิจารณาเรื่องร้องเรียนและการออกหนังสือแจ้งผลการพิจารณาข้อร้องเรียน

ก. การประกันภัยรถยนต์ (Motor)
ข. การประกันภัยทั่วไป (Non – Motor)

บริษัทได้กำหนดมาตรฐานการทำงานและกรอบระยะเวลาการพิจารณาเรื่องร้องเรียนและการออกหนังสือแจ้งผลการพิจารณาข้อร้องเรียน สำหรับทุกประเภทการประกันภัย (Motor และ Non – Motor) ดังต่อไปนี้
  1. กรณีเรื่องร้องเรียนที่ไม่เกี่ยวข้องกับการชดใช้เงินหรือค่าสินไหมทดแทน
  2. บริษัทสามารถดำเนินการพิจารณาเรื่องร้องเรียนและออกหนังสือแจ้งผลการพิจารณาข้อร้องเรียนได้ภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับเรื่องร้องเรียนและได้รับเอกสารครบถ้วน*

  3. กรณีเป็นเรื่องทบทวนผลการพิจารณาการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน
  4. บริษัทสามารถดำเนินการพิจารณาเรื่องร้องเรียนและออกหนังสือแจ้งผลการพิจารณาข้อร้องเรียนได้ภายใน 30 วันนับแต่วันที่ได้รับเรื่องร้องเรียนและได้รับเอกสารครบถ้วน*

*เว้นแต่มีเหตุอันสมควร

International insurance standards

with ISO 9001 and ISO 27001 systems


We stand stable with major shareholders from leading companies

  • ptt
  • krungthai
  • ธนาคารออมสิน
certified company

Hello

Numon is happy to help.