| การให้บริการ | ระยะเวลาในการดำเนินการ |
|---|---|
|
บริษัทกำหนดหลักเกณฑ์การปฏิบัติของผู้เสนอขายทุกช่องทางเพื่อให้ผู้เสนอขายปฏิบัติตามกฎหมาย และปฏิบัติกับลูกค้าอย่างเป็นธรรมโดยผู้เสนอขายต้องปฏิบัติอย่างน้อย ดังต่อไปนี้
โดยให้ผู้เสนอขายปฏิบัติตามกฎหมายและปฏิบัติกับลูกค้าอย่างเป็นธรรม ซึ่งมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้
|
| การให้บริการ | ระยะเวลาในการดำเนินการ |
|---|---|
ก. การประกันภัยรถยนต์ (Motor) |
บริษัทได้กำหนดมาตรฐานการทำงานและกรอบระยะเวลาสำหรับการพิจารณาใบรับประกันภัย การตรวจสอบทรัพย์ที่ขอเอาประกันภัย และการแจ้งผลการพิจารณารับประกันภัย สำหรับทุกช่องทางการขาย ดังต่อไปนี้
บริษัทสามารถแจ้งผลการพิจารณารับประกันภัยภายใน 1 วันทำการนับแต่วันที่ได้รับใบคำขอและเอกสารครบถ้วน ทั้งนี้ กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจประเภท 1 บริษัทสามารถแจ้งผลการพิจารณารับประกันภัยภายใน 1 วันทำการหลังทราบผลการตรวจสภาพรถ* บริษัทสามารถดำเนินการภายใน 5 วันทำการนับแต่วันที่ได้รับใบคำขอและเอกสารครบถ้วน* บริษัทสามารถดำเนินการภายใน 15 นาที* *เว้นแต่มีเหตุอันสมควร |
ก. การประกันภัยรถยนต์ (Motor) |
บริษัทได้กำหนดมาตรฐานการทำงานและกรอบระยะเวลาในการส่งมอบกรมธรรม์ประกันภัยแก่ลูกค้าสำหรับทุกช่องทางการขาย ดังต่อไปนี้
บริษัทสามารถส่งมอบกรมธรรม์ประกันภัยแก่ลูกค้าได้ทันทีหลังจากลูกค้าชำระเงินครบถ้วน* บริษัทสามารถส่งมอบกรมธรรม์ประกันภัยแก่ลูกค้าได้ทันทีหลังจากลูกค้าชำระเงินครบถ้วน* บริษัทสามารถส่งมอบกรมธรรม์ประกันภัยแก่ลูกค้าได้ภายใน 5 วันทำการหลังจากการชำระเงินครบถ้วน* ทั้งนี้ ระยะเวลาในการจัดส่งทางไปรษณีย์ อาจแตกต่างจากที่ระบุ โดยขึ้นอยู่กับระยะทาง และพื้นที่ในการจัดส่ง *เว้นแต่มีเหตุอันสมควร |
(1) ระบบฐานข้อมูลการประกันวินาศภัย (Non-Life Insurance Bureau System : IBS– Non-Life) |
บริษัทสามารถดำเนินการส่งข้อมูลการรับประกันภัยในระบบของสำนักงาน คปภ. ได้ ดังต่อไปนี้
บริษัทสามารถดำเนินการส่งข้อมูลการรับประกันภัยในระบบฐานข้อมูลการประกันวินาศภัย (Non-Life Insurance Bureau System : IBS– Non-Life) ภายใน 5 วันทำการหลังจากที่มีการออกกรมธรรม์ประกันภัย** บริษัทสามารถดำเนินการส่งข้อมูลการรับประกันภัยในระบบรายงานข้อมูลประกันภัยรถภาคบังคับ (Compulsory Motor Insurance System : CMIS) ทันทีหลังจากที่มีการออกกรมธรรม์ประกันภัย* *เว้นแต่มีเหตุอันสมควร |
(1) เปลี่ยนแปลงข้อมูลของผู้เอาประกันภัย
(ก) เปลี่ยนชื่อ/สกุล (3) การเปลี่ยนแปลงข้อมูลอื่น ๆ |
บริษัทได้กำหนดมาตรฐานการทำงานและกรอบระยะเวลาในการออกบันทึกสลักหลังกรมธรรม์ประกันภัย ทุกประเภทและทุกช่องทางการขาย ดังต่อไปนี้
บริษัทสามารถดำเนินการออกบันทึกสลักหลังกรมธรรม์ประกันภัยได้ภายใน 1 วันทำการนับแต่วันที่ได้รับคำขอและได้รับข้อมูลครบถ้วน* บริษัทสามารถดำเนินการออกบันทึกสลักหลังกรมธรรม์ประกันภัยได้ภายใน 3 วันทำการนับตั้งแต่วันที่ได้รับคำขอและได้รับข้อมูลครบถ้วน* *เว้นแต่มีเหตุอันสมควร |
|
บริษัทได้กำหนดมาตรฐานการทำงานและกรอบระยะเวลาในการออกกรมธรรม์ประกันภัยเพื่อทดแทนกรมธรรม์ประกันภัย ที่ชำรุดหรือสูญหาย ดังต่อไปนี้
บริษัทสามารถดำเนินการออกกรมธรรม์ประกันภัยเพื่อทดแทนกรมธรรม์ประกันภัยที่ชำรุดหรือสูญหายได้ภายใน 1 วันทำการนับแต่วันที่ได้รับคำขอ ข้อมูลครบถ้วนและมีการยืนยันตัวตนเรียบร้อยแล้ว* บริษัทสามารถดำเนินการออกกรมธรรม์ประกันภัยเพื่อทดแทนกรมธรรม์ประกันภัยที่ชำรุดหรือสูญหายได้ภายใน 5 วันทำการนับแต่วันที่ได้รับคำขอและข้อมูลครบถ้วน* ทั้งนี้ ระยะเวลาในการจัดส่งทางไปรษณีย์ อาจแตกต่างจากที่ระบุ โดยขึ้นอยู่กับระยะทาง และพื้นที่ในการจัดส่ง *เว้นแต่มีเหตุอันสมควร |
ก. การประกันภัยรถยนต์ (Motor) |
บริษัทได้กำหนดมาตรฐานการทำงานและกรอบระยะเวลาการออกและส่งมอบใบเสร็จรับเงินค่าเบี้ย ประกันภัยสำหรับทุกประเภทกรมธรรม์ประกันภัย (Motor และ Non– Motor) ดังต่อไปนี้
บริษัทสามารถดำเนินการออกและส่งมอบใบเสร็จรับเงินค่าเบี้ยประกันภัยได้ทันทีนับแต่วันที่ได้รับแจ้งและชำระเงินครบถ้วน* บริษัทสามารถดำเนินการออกและส่งมอบใบเสร็จรับเงินค่าเบี้ยประกันภัยได้ทันทีนับแต่วันที่ได้รับแจ้งและชำระเงินครบถ้วน* บริษัทสามารถดำเนินการออกและส่งมอบใบเสร็จรับเงินค่าเบี้ยประกันภัยพร้อมส่งมอบกรมธรรม์ประกันภัย ภายใน 5 วันทำการนับแต่วันที่ได้รับแจ้งและชำระเงินครบถ้วน* ทั้งนี้ ระยะเวลาในการจัดส่งทางไปรษณีย์ อาจแตกต่างจากที่ระบุ โดยขึ้นอยู่กับระยะทาง และพื้นที่ในการจัดส่ง *เว้นแต่มีเหตุอันสมควร |
| การให้บริการ | ระยะเวลาในการดำเนินการ |
|---|---|
(1) การประกันภัยรถยนต์ (Motor) |
บริษัทได้กำหนดมาตรฐานการทำงานและกรอบระยะเวลาการบันทึกข้อมูลการรับแจ้งเหตุหรือการเรียกร้อง และการออกเลขที่ตรวจสอบรายการความเสียหาย และประมาณการค่าสินไหมทดแทนเบื้องต้น ดังต่อไปนี้
*เว้นแต่มีเหตุอันสมควร |
(1) การประกันภัยรถยนต์ (Motor) |
บริษัทได้กำหนดมาตรฐานการทำงานและกรอบระยะเวลาการสำรวจภัย ดังต่อไปนี้
*เว้นแต่มีเหตุอันสมควร |
(1) การประกันภัยรถยนต์ (Motor) |
บริษัทได้กำหนดมาตรฐานการทำงานและกรอบระยะเวลาการออกเอกสารการรับแจ้งเหตุหรือใบตรวจสอบรายการความเสียหาย สำหรับทุกประเภทการประกันภัย (Motor และ Non – Motor)
โดยบริษัทสามารถออกเอกสารการรับแจ้งเหตุหรือใบตรวจสอบรายการความเสียหายได้ทันทีหลังทำการสำรวจภัยเสร็จ*
*เว้นแต่มีเหตุอันสมควร |
ก. การประกันภัยรถยนต์ (Motor) |
บริษัทได้กำหนดมาตรฐานการทำงานและกรอบระยะเวลาการพิจารณาความเสียหาย การประเมินความเสียหาย และการแจ้งผลการพิจารณา สำหรับทุกประเภทการประกันภัย (Motor และ Non – Motor)
โดยบริษัทสามารถพิจารณาความเสียหาย การประเมินความเสียหาย และการแจ้งผลการพิจารณาได้ภายใน 7 วันทำการนับแต่วันที่ได้รับเอกสารครบถ้วน*
ทั้งนี้ สำหรับกรณีแจ้งผลการปฏิเสธการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน สำหรับทุกประเภทการประกันภัย (Motor และ Non – Motor) บริษัทสามารถดำเนินการแจ้งผลการปฏิเสธการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนได้ภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับเอกสารครบถ้วน* *เว้นแต่มีเหตุอันสมควร |
ก. การประกันภัยรถยนต์ (Motor) |
บริษัทได้กำหนดมาตรฐานการทำงานและกรอบระยะเวลาการคืนเบี้ยประกันภัยจากการบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย สำหรับทุกประเภทการประกันภัย (Motor และ Non – Motor)
โดยบริษัทสามารถคืนเบี้ยประกันภัยได้ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งการบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยและได้รับเอกสารครบถ้วน*
*เว้นแต่มีเหตุอันสมควร |
| การให้บริการ | ระยะเวลาในการดำเนินการ |
|---|---|
|
บริษัทได้กำหนดมาตรฐานการทำงานและกรอบระยะเวลาการยืนยันการรับเรื่องร้องเรียน ผ่านช่องทางการร้องเรียนต่าง ๆ สำหรับทุกประเภทการประกันภัย (Motor และ Non – Motor)
โดยบริษัทสามารถดำเนินการยืนยันการรับเรื่องร้องเรียนได้ภายใน 1 วันทำการนับแต่วันที่ได้รับเรื่องร้องเรียน*
*เว้นแต่มีเหตุอันสมควร |
ก. การประกันภัยรถยนต์ (Motor) |
บริษัทได้กำหนดมาตรฐานการทำงานและกรอบระยะเวลาการพิจารณาเรื่องร้องเรียนและการออกหนังสือแจ้งผลการพิจารณาข้อร้องเรียน สำหรับทุกประเภทการประกันภัย (Motor และ Non – Motor) ดังต่อไปนี้
บริษัทสามารถดำเนินการพิจารณาเรื่องร้องเรียนและออกหนังสือแจ้งผลการพิจารณาข้อร้องเรียนได้ภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับเรื่องร้องเรียนและได้รับเอกสารครบถ้วน* บริษัทสามารถดำเนินการพิจารณาเรื่องร้องเรียนและออกหนังสือแจ้งผลการพิจารณาข้อร้องเรียนได้ภายใน 30 วันนับแต่วันที่ได้รับเรื่องร้องเรียนและได้รับเอกสารครบถ้วน* *เว้นแต่มีเหตุอันสมควร |